Kỹ năng sinh tồn quý giá cho bé

3 kỹ năng sinh tồn quý giá mẹ cần trang bị ngay cho bé

Bên cạnh việc học kiến thức, dạy kỹ năng sinh tồn cho con cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bản năng của bố mẹ luôn là bảo vệ và che chở cho con. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bé không may gặp nguy hiểm mà không có ai bên cạnh? Để sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ, bố mẹ hãy trang bị cho bé 3 kỹ năng sau.

Dạy con biết cấp cứu khi gặp nạn

Khi bé còn quá nhỏ và các nguy cơ tai nạn đầy rẫy ở khắp nơi. Bố mẹ cần trang bị cách cấp cứu cho bé. Chương trình giáo dục ở các nước phát triển luôn có các bài ngoại khóa hướng dẫn sơ cứu. Bút mài thầy Ánh thấy rằng: Nếu trẻ còn nhỏ, bố mẹ chỉ nên dạy con biết cách gọi cứu thương để đảm bảo an toàn. Để hiệu quả hơn, bố mẹ nên dán số điện thoại cấp cứu ở vị trí dễ nhìn. Đồng thời hãy thường xuyên hỏi và lặp lại con số đó để bé nhớ lâu hơn.

Các kỹ năng sơ cứu cơ bản như cầm máu, chăm sóc vết bỏng… cũng rất quan trọng với trẻ. Trong thời gian chờ xe cấp cứu, bố mẹ cũng nên dạy con nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm.

Dạy con cách vượt qua hiểm nguy

Nhận biết và vượt qua nguy hiểm là những kỹ năng sinh tồn vô cùng cần thiết với trẻ. Bởi, không phải lúc nào bố mẹ cũng có thời gian ở bên cạnh trông nom cho bé. Hãy bắt đầu với kỹ năng thoát hiểm, nhận biết đường thoát và phòng tránh các tai nạn. Phổ biến nhất tại Việt Nam là hỏa hoạn và ngập lụt. Đây đều là những tai nạn khó có thể lường trước. Hãy dạy con cách ứng phó để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Một tai nạn thường gặp nhất ở trẻ em là đuối nước. Bố mẹ hãy sớm phòng ngừa tình huống này bằng cách cho trẻ học bơi từ 5 – 6 tuổi. Bơi đã được xếp vào một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng nhất hiện nay.

Ngoài ra, bố mẹ có thể dán số điện thoại của mình lên cặp, thêu lên quần áo của con… Đây là biện pháp hữu hiệu khi trẻ bị lạc đường hay gặp chuyện chẳng lành.

Dạy con cách đối phó với người lạ

Nạn bắt cóc trẻ em vẫn còn tồn tại khiến không ít phụ huynh có con nhỏ lo lắng. Để đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ cần dặn dò con không được tiếp xúc với người lạ. Dù là bất cứ ai, cũng không nên nghe lời, đi theo, không ăn thứ gì mà họ đưa cho… Đặc biệt, không được để bất cứ ai ngoài bố/mẹ chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể.

Dạy kỹ năng sinh tồn càng sớm, bé sẽ càng có khả năng thích nghi cao hơn với đời sống. Do đó, ngoài bài học trên lớp, bố mẹ nên hướng dẫn cho bé những kiến thức đời sống cơ bản. Đó chính là nền tảng để trẻ phát triển tư duy logic, tự lập, có thể bảo vệ bản thân, tránh xâm hại tình dục

Bút mài thầy Ánh hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bố mẹ trong dạy con.

Rate this post

Không Có Câu Trả Lời

Để lại Lời nhắn